ขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงิน เพื่อผลลัพธ์อันสวยงาม มีคุณค่า

273 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงิน

ขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงิน เพื่อผลลัพธ์อันสวยงาม มีคุณค่า


เครื่องประดับเงินถือเป็นอีกตัวเลือกแห่งความสวยงามเมื่อถูกประดับไว้บนร่างกายของคนเรา บ่งบอกความหรูหรา เสริมความมั่นใจ แสดงสถานะ สถานภาพ หรือหลายคนยังสวมใส่จากเหตุผลด้านความเชื่อ จึงอยากพาทุกคนมาความรู้จักกับขั้นตอนการทำเครื่องประดับ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่โรงหล่อเงิน เฮียตี๋ ในฐานะของโรงหล่อเครื่องประดับ โรงงานผลิตเครื่องประดับเงินแท้ มืออาชีพของเมืองไทยใช้ทำจริง สร้างผลงานอันแสนสวยงามและมีคุณค่าทั้งผู้ให้และผู้รับ

เจาะลึกขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงิน

1. ออกแบบ ดีไซน์ เครื่องประดับ

นี่เป็นขั้นตอนแรกที่โรงงานผลิตเครื่องประดับเงินทุกแห่งต้องทำ โดยดีไซเนอร์จะทำหน้าที่ออกแบบจิวเวลรี่หรือเครื่องประดับเงินตามความต้องการของลูกค้าตรงนี้จะขึ้นอยู่กับความถนัดของดีไซเนอร์แต่ละคน เช่น ใช้มือวาด ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น Photoshop, Illustration ก็ตามสะดวก ขอแค่ตรงใจลูกค้าก็พอแล้ว

2. ทำแม่พิมพ์ต้นแบบ

ขั้นตอนต่อมา โรงหล่อแหวน โรงหล่อเงินทั้งหลายจะนำดีไซน์ที่ได้ไปทำเป็นแม่พิมพ์ต้นแบบเพื่อให้สามารถผลิตซ้ำหลายชิ้นโดยที่ยังคงรูปแบบเดิมไว้ไม่มีเปลี่ยน เริ่มต้นจากการอัดยาง หรือสร้างแม่พิมพ์ยาง (มีทั้งยางเกรดธรรมดาและเกรดดี) เสร็จแล้วก้อนยางที่ได้จะถูกประกบกับเครื่องพิมพ์โลหะ ตามด้วยการใส่ตัวอย่างดีไซน์เครื่องประดับที่ต้องการลงไป บีบอัดด้วยเครื่องมือจนรวมเป็นก้อนเดียว รอเย็นตัวจากนั้นผ่าพิมพ์ซิลิโคนออกแล้วประกบยางกลับเข้าไปตามเดิมเหลือช่องสำหรับฉีดเทียนแล้วนำไปติดกับต้นเทียน

3. ทำการผลิตได้เลย

นี่คือขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงินที่โรงงานผลิตเครื่องเงินจะดำเนินการตามสไตล์ที่ลูกค้าต้องการโดยจะแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้

  •   หล่อ ต้องใช้ทักษะของช่างหล่อด้วยความซับซ้อนของวิธีการ ตั้งแต่ต้นเทียนบรรจุไว้ในกระบอกเหล็ก มีการเทปูทับลงไป แล้วผ่านความร้อนสูงให้ปูนเซตตัวระหว่างนั้นเทียนก็จะละลายจนมีช่องว่างรูปร่างของเครื่องประดับนั้น ๆ เทโลหะผ่านการหลอมละลายลงไปรอให้เย็นตัว ทำความสะอาดนำส่วนที่เป็นปูนออก ตัดตัวจิวเวลรี่จากต้นโลหะได้เลย

  • แต่ง ทำการแต่งอัญมณีและเครื่องประดับให้ดูน่าสนใจและเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างไร้ที่ติ ประณีต

  • ขัด ทำความสะอาดตัวเครื่องประดับด้วยความชำนาญเพื่อให้ผิวเรียบเนียน

  • ฝัง หนึ่งในขั้นตอนที่โรงงานเครื่องประดับเงินแท้ให้ความสำคัญมากเพราะจะช่วยสร้างความหรูหราและเสน่ห์ให้เหนือระดับ ฝังอัญมณีต่าง ๆ ติดกับโลหะ ดึงเอาประกายจากเหลี่ยมที่เจียระไนให้แวววาวและน่ามองมากที่สุด

  • ชุบ เป็นขั้นตอนที่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านตัวสารละลาย เกิดการเหนี่ยวนำโลหะจากโลหะที่เป็นตัวล่อแล้วมาติดแน่นกับเครื่องประดับที่ถูกจุ่มไว้ในตัวสารละลาย ความหนาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ชุบ

4. ตรวจสอบคุณภาพชิ้นงาน
ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตแหวนเงิน จี้ สร้อยคอ หรืออื่นใดก็ตามต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานว่าตรงตามสเปคและรูปแบบที่ลูกค้าต้องการหรือไม่

นี่คือขั้นตอนการทำเครื่องประดับเงินที่เฮียพาทุกคนมาแนะนำ จะเห็นว่าแต่ละสเต็ปต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงมาก ซึ่งโรงงานของเฮียยินดีรับผลิตเครื่องประดับทั้งเงินและทองเหลืองทุกสไตล์ ดำเนินการมายาวนานกว่า 10 ปี มีความชำนาญแบบเฉพาะทาง งานไม่ดีเฮียไม่ปล่อยผ่าน ส่งงานตรงเวลา การันตีจากลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศ ภายใต้สโลแกนเดิม “เฮียตี๋ ทำงานดี ตรงเวลา” สนใจทักเข้ามาพูดคุยกันได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้